Bạn đang gặp vấn đề với đèn cảnh báo nhiệt độ oto phát sáng mà không biết xử lý như thế nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của FixAuto để nắm rõ nguyên nhân của tình trạng này cũng như cách xử lý nhanh và chính xác.
Nguyên nhân đèn cảnh báo nhiệt độ oto sáng là gì?
Dưới đây là 9 nguyên nhân thường gặp gây phát sáng đèn cảnh báo nhiệt độ oto mà bất cứ chủ xe nào cũng nên biết.
Thiếu hoặc rò rỉ nước làm mát
Nguyên nhân chính gây quá nhiệt động cơ và đèn ô tô cảnh báo sáng là thiếu nước làm mát hoặc rò rỉ nước làm mát. Khi hệ thống két nước thiếu nước làm mát, tản nhiệt động cơ giảm, dẫn đến tăng nhiệt độ. Bên cạnh đó, tỷ lệ pha trộn không đúng của chất làm mát và nước làm mát cũng gây ra sự cố này.

Nắp chắn của quạt két nước ô tô bị hỏng
Tấm chắn quạt tản nhiệt đảm bảo luồng gió đi qua hệ thống để làm mát chất làm mát. Nếu tấm chắn này bị hỏng, không khí không thể lưu thông đúng cách, dẫn đến hiệu suất truyền nhiệt kém và đèn cảnh báo nhiệt độ oto sẽ sáng.
Cản dưới xe ô tô gặp vấn đề
Nếu cản chắn khí dưới xe bị hỏng hoặc không có, không khí sẽ không đi qua bộ tản nhiệt mà đi qua phía dưới xe, gây ra hiện tượng quá nhiệt (Overheating). Các mẫu xe mới thường được trang bị cản chắn khí này để đảm bảo hiệu suất tản nhiệt tốt hơn qua quạt két nước.
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị hỏng hoặc lỗi
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát đo và gửi thông tin về nhiệt độ cho ECU động cơ. ECU sẽ điều chỉnh các yếu tố như đánh lửa, phun nhiên liệu và hoạt động của quạt két nước dựa trên thông tin này.
Khi cảm biến hỏng, quá trình này bị sai lệch và hiển thị đèn cảnh báo nhiệt độ trên bảng đồng hồ.

Xem thêm: Góc giải đáp: đèn HID là gì? Cấu tạo và nguyên lý đèn HID
Máy bơm nước làm mát hư hỏng
Máy bơm nước giúp tuần hoàn nước làm mát trong động cơ để hạ nhiệt. Khi máy bơm két nước hư hỏng hoặc không hoạt động tốt, nước làm mát không được tuần hoàn, dẫn đến tăng nhiệt độ của động cơ.
Kẹt van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt đóng khi động cơ lạnh để giữ nhiệt cho nước làm mát và nhanh chóng làm nóng động cơ. Khi đạt nhiệt độ thích hợp, van mở để cho nước làm mát lưu thông.
Tuy nhiên, khi van hằng nhiệt bị kẹt, nước không thể lưu thông và nhiệt độ động cơ tăng cao. Điều này dẫn đến đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát sáng lên để cảnh báo.

Quạt làm mát động cơ hư hỏng
Khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát phát hiện nhiệt độ quá cao, bộ điều khiển động cơ sẽ kích hoạt quạt làm mát để tăng tốc quá trình tản nhiệt. Tuy nhiên, khi quạt làm mát hỏng, nhiệt độ nước làm mát sẽ tăng lên, dẫn đến đèn cảnh báo nhiệt độ sáng.
Hư hỏng bộ ly hợp quạt gió
Trên các mẫu xe đời cũ, nhà sản xuất thường trang bị quạt làm mát động cơ với bộ ly hợp quạt tản nhiệt. Bộ ly hợp này sử dụng lò xo lá lõi thép, nó sẽ tự siết chặt khi nhiệt độ tăng cao.
Điều này tương đương với chế độ “tốc độ cao” cho quạt, giúp quạt hút nhiều không khí qua bộ tản nhiệt hơn để tản nhiệt hiệu quả.
Thổi gioăng nắp máy
Các gioăng nắp máy nằm giữa động cơ và các đầu xi-lanh, có vai trò ngăn nước làm mát không bị hòa lẫn vào dầu và xâm nhập vào buồng đốt động cơ.

Khi gioăng nắp máy bị hỏng, nước làm mát có thể tiếp xúc với động cơ. Điều này không chỉ gây nhanh nóng động cơ, mà còn có thể gây hư hại cho bộ chuyển đổi xúc tác và cảm biến oxy.
Xem thêm:
Cách xử lý khi thấy đèn cảnh báo nhiệt độ oto sáng
Khi đèn báo nhiệt độ nước làm mát sáng, chủ xe hãy thực hiện các bước sau:
- Bước 1: Dừng xe và mở nắp capo.
- Bước 2: Đợi động cơ nguội trước khi mở nắp két nước.
- Bước 3: Không tắt máy ngay lập tức, chờ đèn báo tắt trước khi tắt máy.
- Bước 4: Kiểm tra nếu có rò rỉ nước làm mát.
- Bước 5: Nếu cần, thêm nước và đến gara kiểm tra.

Lưu ý: Sử dụng nước tinh khiết thay thế nước làm mát chỉ là giải pháp tạm thời, không nên sử dụng lâu dài vì có thể gây hư hỏng cho các bộ phận liên quan đến động cơ.
Tình trạng của xe khi bỏ qua cảnh báo và tiếp tục di chuyển
Nếu tài xế bỏ qua cảnh báo và tiếp tục chạy, động cơ sẽ bị quá nhiệt và gây hư hỏng các bộ phận sau:
- Nắp máy bị nóng và biến dạng.
- Gioăng phớt bị hư hỏng hoàn toàn, không còn khả năng kín nước làm mát.
- Ống dẫn nhiệt bị hỏng.
- Bạc lót thanh truyền và xéc măng bị hư hỏng do ma sát.
- Piston bị kẹt trong xi-lanh do giãn nở bởi nhiệt độ quá cao.
- Động cơ sẽ phát ra tiếng kêu.
- Dầu bôi trơn giảm độ nhớt, trở nên loãng và không còn khả năng bôi trơn tốt, gây mài mòn bạc lót đầu to thanh truyền và bạc lót trục khuỷu.

Trên đây là những nguyên nhân và cách xử lý khi đèn cảnh báo nhiệt độ oto phát sáng. Nếu không thể tự xử lý các tình trạng lỗi nội thất ô tô nói chung, quý khách hàng hãy liên hệ ngay với FixAuto qua số Hotline 085 651 3333 – 089 886 4444 – 082 931 2222 để nhận tư vấn chi tiết.